Tuesday, November 30, 2010

tense 2

6.Past Continuous Tense(ประธาน +was/were+ v.3)
ใช้ในความหมายดังต่อไปนี้

1.เหตุการณ์เกิดขึ้นแล้วในอดีต อาจบบอกเวลาหรือไม่ก็ได้เช่น
We were listening to the radio all evening.
It was getting darker.
The light went out while I was reading.
When I saw him, he was playing chess.

2.ถ้ามีคำว่า always , continually,etc บอกถึงนิสัยในอดีตเช่น
He was always grumbling.

7.Past Perfect Tense (ประธาน + had +v.3)
ใช้ในความหมายดังต่อไปนี้
1.การกระทำที่จบแล้วในเวลา หนึ่งในอดีต เช่น
I met him in New Delhi in 1970. I had seen him last five years.

2.เมื่อมี 2 เหตุการณ์เกิดขึ้นในอดีต เหตุการณ์ที่เกิดก่อนใช้ tense นี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่หลังใช้ Past simple เช่น

When I reached the staion the train had started ( so I couldn't get into the train.)
I had done my excercise when Hari came to see me.
I had written the letter beore he arrived.

8.Past perfect Continuous Tense (ประธาน + had +been+v.1+ing)
ใช้ในความหมายที่เหตุการณ์เกิด ก่อนจุดเวลาในอดีต ดำเนินมาถึงอีกเวลาหนึ่งเช่น

At that time he had been writing a novel for two months.
When Mr. Mukerji came to the school in 1963, Mr.Anand had already been teaching there for five years.

9.Simple Future Tense (ประธาน + shall/will+v.1)

ใช้กับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเช่น
I shall see him tomorrow.
Tomorrow will be Sunday.

ถ้ามีความตั้งใจจะใช่ในรูป going to + infinitive เช่น
He is going to build a new house.

10.Future Continuous Tense (ประธาน +shall/ will+ be +v.1+ ing)
ใช้กับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเช่น
I shall be reading the paper then.
When I get home, my children will be playing.

11.Future Perfect Tense (ประธาน +shall /will+have+v.3)
ใช้ในความหมาย ว่าการกระทำจะจบในเวลานั้นๆ ในอนาคตเช่น
I shall have written my excercise by that time.
Before you go to see him, he will have left the place.

12.Future Perfect Continuous Tense (ประธาน +shall/ will+ have+been +v.3)
ใช้กับเหตุการณ์ดังนี้

By next July we shall have been living here for four years.
When he gets his degre, he will have been studying at Oxford for four years.

Monday, November 29, 2010

Tense

Tense คือ รูปของกริยา เช่น write เป็นรูปปัจจุบัน,wrote เป็นรูป อดีต, shall write เป็นรูปอนาคต เป็นต้น

1.Simple Present Tense (ประธาน + กริยาช่อง 1)

ใช้ในความหมายดังนี้

-1.บอกนิสัยเช่น

He drinks tea every morning.

I get up every day at five o'clock.

My watch keeps good time.

-2.บอกความจริงเช่น

The sun rises in the east.

Honey is sweet.

Fortune favours the brave.

-3.ใช่กับประโยคอุทานที่ขึ้นต้นด้วย here and there เช่น

Here comes the bus!

There she goes!

-4.บอกเหตุการณ์ในอนาคตซึ่งเป็นแผนหรือการตกลงที่ทำไว้แล้วเช่น

We go to Bombay next week.

They leave for London by the next mail.

We sail for America next Saturday.

When does the college reopen?
ข้อควรระวัง เมื่อประธานเป็นเอกพจน์บุรุษที่ 3 กริยาใน tense นี้ต้องเติม  s หรือ es
บุรุษที่ 1 หมายถึงผู้พูด มีคำว่า  I and We
บุรุษที่ 2 หมายถึงคนที่เราพูดด้วย มีคำว่า You
บุรุษที่ 3 หมายถึงทุกอย่างที่เรากล่าวถึงเช่น  boy, girl, man, woman, he, she ,it เป็นต้น เป็นเอกพจน์ พหูพจน์เช่น  boys, girls,women, they เป็นต้น  หลักการเติม s or es ให้ดูที่ Ending

2.Present Continuous Tense (ประธาน + be+ v1 +ing)

ใช้ในความหมายดังนี้

-1.การกระทำที่กำลังเกิดขึ้น

She is singing.(now)

The boys are playing hockey.

-2.การกระทำยังดำเนินอยู่ แม้ขณะพูดอาจไม่ได้ทำสิ่งนั้น เช่น

I am reading 'David Copperfield' (but I am not reading at this moment.)

-3.การกระทำซึ่งวางแผนการณ์ และกำหนดไว้ จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้เช่น

I am going to the cinema tonight.

My uncle is arriving tomorrow.

3.Pressent Perfect Tense(ประธาน + v. to have + v.3)

.ใช้ในความหมายดังนี้คือ

-1.เหตุการณ์เพิ่งจบลง เช่น

He has just gone out.

It has just struck ten.

-2.บอกการกระทำที่จบแล้ว แต่ไม่บอกเวลาเช่น

Have you read'Gulliver's Travels'?

I have never known him to be angry.

Mr. Hari has been to Japan.

-3. บอกเหตุการณ์ที่จบไปแล้วแต่เราเน้นที่ผล ยังมีอยูเช่น

Gopi has eaten all the biscuits.(ie.,there aren't any left for you)

I have cut my finger .(and it is bleeding now)

I have finished my work(=now I am free)

-4.บอกเหตุการณ์ที่เริ่มในอดีต ดำเนินมาจนถึงปัจจุบันเช่น

I have known him for a long time.

He has been ill since last week.

We have lived here for ten years.

We haven't seen Padma for several months.


4.Present Perfect Continuous Tense(ประธาน + v. to have + been +v.1+ing)
ใช่กับเหตุการณ์ดังต่อไปนี้
-1.เหตุการณ์ที่เกิดแล้ว และยังดำเนินอยู่ในขณะนี้ เช่น
He has been sleeping for five hours (and is still sleeping)
They have been building the bridge for several months.
They have been playing since four o'clock

-2.ใช้กับเหตุการณ์ที่จบแล้ว แต่ยังมี่ผลอยู่ เช่น
Why are your clothes so wet', I have been watering the garden.
5.Simple Past Tense (ประธาน + v.2)
-1.ใช้กับเหตุการณ์ที่จบแล้ว มักมีคำบอกอดีตอยู่ด้วยเช่น
The steamer sailed yesterday.
I received his letter a week ago.
She left school last year.
2.บางครั้งไม่บอกเวลาที่เกิดเช่น

I learnt Hindi in Nagpur.

I didn't sleep well.(i.c,.last night)

Babar defeated Rana Sanga at Kanwaha.
-3.ใช้บอกนิสัยในอดีตเช่น
He studied many hours every day.
She always carried an umbrella.

Sunday, November 28, 2010

The Gerund

The Gerund คือ กริยา -นาม รูปของ gerund คือ กริยาเติม ing แต่ทำหน้าเป็นคำนาม

ความแตกต่างระหว่าง Gerund and Present Participle คือ ตัวอย่าง

ตัวอย่าง Gerund

He is fond of plalying cricket.

The old man was tired of walking.

We were prevented from seeing the prisoner.

Seeing is believing.

ตัวอย่าง Present Participle

Playing cricket, He gained health.

Walking along the road, he noticed a dead cobra.

Use of the Gerund การใช้

1.ใช้เป็นประธาน เช่น

Seeing is believing.

Hunting tigers is a favourite sport in this country.

2.ใช้เป็นกรรมของ กริยาเช่น

I am tired of waiting.

He is fond of swimming.

He was punished for telling a lie.

We were prevented from seeing the prisoner.

I have an aversion to fishing.

4.ใช้เป็นส่วนสมบูรณ์ เช่น

Seeing is believing.

What I most detest is smoking.

5.ใช้ขยายทั้งประโยคเช่น

Playing card being his aversion, we did not play bridge.

*The verbs listed below are followed by gerunds only: Verb + Gerund
คำกริยาเหล่านี้ตามด้วย Gerund
admit = He admitted taking the key.
appreciate/avoid/cosider/deny/enjoy/escape/finish/imagine/keep/miss/postpone/practice/quit/resent/resist/
suggest/stop.
-Stop may followed by an infinitve in this case is a modifier indicating purposse.= I stopped to talk to him.
(I stopped in order to talk to him.)

*The exprssions do you mind and would you mind are followed by a gerund. วลี 2 คำนี้ตามด้วย gerund
Do you mind closing the door? would you mind waiting for me?

*The verbs listed below may be followed by either an infinitve or a gerund with little or no change in meaining.:
beging = The woman began to laugh. /The woman began laughing.
continue= The traffic continued to move slowly. / The traffic continued moving slowly.
dislike= We dislike to play bridge. / We dislike playing bridge.
dread = I dread to think about it. / I dread thinking about it.
intend = They intend to call her tomorrow. / They intend calling her tomorrow.
like = I like to drive your car. / I like driving your car.
neglect = He neglected to file his income tax return./ He leglected filing his income tax return.
plan = I plan to take German next year./ I plan taking German next year.(or: I plan on taking German next year.
prefer = He prefers to type his own letters. / He prefers typing his own letters.
start = She starts to teach tomorrow./ She starts teaching tomorrow.
*After verbs dislike,like,and prefer the meaning expressed by the gerund is sometimes different from that
expressed by the infinitive. Compare: I like to swim and to play tennis.(the activities) /
I like swimming and tennis.(the plan)
*The auxiliary can't + bear or stand may also be followed by either the infinitive or gerund.
I can't bear to see her cry. / I can't bear seeing her cry.
I can't stand to hear that again. / I can't stand hearing that again.
*The verbs remember and try may be followed by either an infinitve or a gerund,but the meaning is usually
diffent. Compare:
He remembers to write to her every week.(or :He doesn't forget to write to her every week)
He remembers writing to her every week.(or :He recalls that he wrote to her every week.)
Try to get some sleep. (or: Make an attempt to get some sleep.)
Try getting some sleep. (or: why don't you get some sleep? That's what you need.)
*The verbs allow and permit may be followed by a noun or pronoun + infinitve or by a gerund directly.
Compare:
They allow (permit) us to smoke here./ They don't allow (permit) smoking here.

The Participle

The participle คือ verb and adjecitve คือทำหน้าที่ คลายกริยา และคุณศัพท์ แบ่งเป็น

1.Present Participle คือกริยา เติม ing เป็นตัวแทนการกระทำ ที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เช่น

1.We met a girl carrying a basket of flowers.
2.Loudly knocking at the gate, he demanded admission.
3.The child thinking all was safe, attempted to cross the road.
4.He rushed into the field, and foremost fighting fell.

2.Past participle เป็นตัวแทนการกระทำที่สำเสร็จแล้ว เช่น

Blinded by a dust storm, they fell into disorder.
Deceived by his friends, he lost all hope.
Time misspent is time lost.
Driven by hunger, he stole a piece of bread.
We saw a few treees laded with fruit.

3.Perfect Participle เป็นตัวแทนการกระทำที่เสร็จแล้ว เช่น

Having rested, we continued our journey.

Uses of the Participle การใช้

1.ใช้สำหรับ
*Present Continuous เช่น

I am loving. I was loving . I shall be loving.

*The Perfect Tense

I have loved. I had loved. I shall have loved.

*The passive voice

I am loved. I was loved. I shall be loved.

2.ใช้ขยายคำนามหรือ คำสรรพนามเช่น

A rolling stone gathers no moss.
His tatttered coat needs mending.
A lost opportunity never returns.

The man seems worried.
He kept me waiting.

The weather being fine, I went out.
Mary having arrived, we were freed from anxiety.
Weather permitting, there will be a garden party at Government House tomorrow.
The sea being smooth, we went for sail.

Saturday, November 27, 2010

The Infinitive

The infinitive คือ Verb-Noun คือคำที่ทำหน้าที่ได้ทั้ง กริยา และคำนาม

1. รูปโดยปกติของ infinitive คือ กริยาที่มี To นำหน้า เช่น

1. To err is human.

2. Birds love to sing.

3. To respect our parents is our duty.

4. He refused to obey the orders.

5.Many men desire to make money quickly.


2. infinitive ถ้าตามหลังคำกริยาเหล่านี้ (bid, let, make, need, dare, se, hear) ไม่ต้องมี To นำหน้าเช่น

Bid him go there.

I bade him go.

Let him sit there.

I will not let you go.

Make him stand.

I made him run.

We need not go today.

We need not wait.

You dare not do it.

I saw him do it.

I heard him cry.

3.infinitive ตามหลังคำกริยาเหล่านี้ (shall, will:do ,did; should, would; may, might; must, can , could) ไม่มี to นำหน้า เช่น

You shall do it.= You will be compelled to do it.

I will pay = I am determined to day.

He may go = He is at liberty to go. or He is permitted to go.

You must go = You are commanded to go.

I can swim= I am able to swim.

4.infinitive ตามหลังคำเหล่านี้ (had better, had rather, would rather, sooner than, rather than )ไม่ต้องมี to นำหน้า เช่น

You had better ask permission.

I had rather play than work.

I would rather die than suffer so.

Uses of infinitive การใช้

1.ใช้เป็นประธานของประโยคเช่น

To fine fault is easy.

To err is human.

To reign is worth ambition.

2.ใช้เป็นกรรมของกริยาเช่น

I do not mean to read.

He likes to play cards.

3.ใช้เป็น ส่วนสมบูรณ์ เช่น

Her greatest pleaslure is to sing.

His custom is to ride daily.


4. ใช้เป็นกรรมของบุพบท เช่น

He had no choice but(=except) to obey.

The speaker is about to begin.


5.ใช้เป็นส่วนสมบูรณ์ของกรรมเช่น

I saw him go.

Active & Passive voice

Active voice ประธานเป็นผู้ทำกริยานั้นเช่น

Sita foves Savitri.
The mason is building the wall.
The peon opened the gate.
some boys were helping the wounded man.

Passive voice ประธานเป็นผู้ถูกกระทำเช่น
Savtitri is loved by Sita.
The wall is being built by the mason.
The gate was opened by the peon.
The wounded man was being helped by some boys.

หลักการเปลี่ยนจาก Active voice เป็น Passive voic มีด้งต่อไปนี้
1.ต้องเป็นกริยาที่ต้องการกรรมเท่านั้น
2.เปลี่ยนกรรม เป็นประธานของประโยค
3.Passive voice ประกอบด้วบ v.to be + v.3
4.ประธานของประโยคเดิ่มเปลียนเป็นกรรม ตามหลัง by
5.ใช้รูป passive voice เพราะประธาน ไม่เด่นชัด เช่น
My pen has been stolen.(Somebody has stolen my pen)
I was asked my name.(They asked me my name.)
English is spoken all over the world.(People speak English all over the world)
I have invited to the party.(Someone has invited me to the party)
We will execute all orders promply.(All orders will be execued promply)

Adverb

Adverbs คำกริยาวิเศษณ์ คือ คำที่ใช้ขยายคำกริยาให้ได้ความชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น

He walked slowly. The boy ran quickly.

แบ่งได้ดังต่อไปนี้
1.Adverbs of manner คำกริยาวิเศษณ์ที่บอกอาการเช่น ตัวอย่างข้างบน

คำกริยาวิเศษณ์ส่วนมากมาจาก คำคุณศัพท์ โดยการเติม ly เช่น

Adjectives --Adverbs
quick------quickly
slow--------slowly
bad-------- badly
mercy------mercily
good----- well เปลี่ยนรูป
คำต่อไปนี้ใช้รูปเดียวกัน
hard --- hard
fast ----fast

2. Adverbs of time คำกริยาวิเศษณ์ที่บอกเวลา เช่น yesterday, tomorrow, today etc.

3. Adberbs of place คำกริยาวิเศษณ์บอก สถานที่ เช่น here , there.

4.Adverbs of degree คำกริยาวิเศษณ์ที่ ใช้ ขยาย กริยา / คุณศัพท์ / และคำกริยาวิเศษณ์ เช่น

Tom did a very difficult exercise.
That hat is too big for you.
Yes, it is rather large.
Dinner is almost ready.
This book is more interesting than that one.
What is the most interesting book you have ever read?

5. Adverbs of quantity คำกริยาวเศษณ์ที่บอก จำนวน เช่น

I went there only once or twice.
He comes here sometimes (often, daily, weekly etc.)
I never see him now.

6. Interrogative Adverbs คำกริยาวิเศษณ์ที่ใช้เป็นคำถามเช่น

Where are you going?
Why did you do that?
When will he come here?

วิธีการแยก ระหว่าง Adverbs and Prepositions
Come & sit near me. the boy sat near the door.(prep) มีคำนามหรือสรรพนามตามหลัง
The boy comes near, when he heard the music.( adverb)
He went into the room before me.(prep)
I have been to this place before.(adverb)

Friday, November 26, 2010

Adjective

Adjectives คำคุณศัพท์ ใช้ขยายคำนามให้ได้ความชัดเจนยิ่งขึ้น
แบ่งได้ดังต่อไปนี้

1. Adjective of Quanlity คำคุณศัพท์บอกลักษณ์ คำคุณศัพท์มักวางไว้ 2 ที่คือ หน้าคำนามที่มันขยาย เช่น
a fat man , an old book , a heavy box, a good egg etc.

และวางใว้หลัง V. to be เช่น
That man is tall.
She is fat.
These books are new.

2.Adjectives of quantity คุณศัพท์ บอกจำนวน เช่น

I have two eyes.
There are twenty books on the shelf.

3.Demonstrative Adjectives คุณศัพท์ชี้เฉพาะ เช่น

I like this car.
They don't like that car.

4.Interrogative adjectives คุณศัพท์ที่ใช้เป็นคำถาม เช่น

What book are you reading now?
What price are eggs today?
Which boy can answer this question?
Whose house is this?

5.Possessive adjectives คำคุณศัพท์แสดงความเป็นเจ้าของ เช่น

This is your car.
That is my car.

6.Comparison การเปรียบเทียบ มี 3 ขั้นคือ

Positive (ขั้นปกติ) comparative ( ขั่นกว่า) Superlative ( ขั้นสูงสุด)

tall ----------taller ------tallest
short --------shorter--- -shortest
quick -------quicker ----quickest
old ------ข--older -------oldest

คำคุณศัพท์เสียงสั้น ตัวสะกดตัวเดียวให้เพิ่ม พยัญชนะตัวท้ายอีกตัวเช่น

hot---hotter---hottest
fat--fatter ---fattest
big---bigger--- biggest
Thin---thinner---thinnest

คำคุณศัพท์ที่ลงท้ายด้วย E ให้เติม R หรือ ST ได้เลย เช่น

large----larger----largest
fine-----finer------finest

คำคุณศัพท์ที่ลงท้ายด้วย y ให้เปลี่ยน y เป็น i แล้วเติม er / est เช่น

pretty-----prettier----prettiest
happy-----happier---happiest
heavy----heavier----heaviest

คุณศัพท์ที่มากกว่า 3 พยางค์ขึ้นไป ให้เติม more ขั้นกว่า most ขั้นสูงสุด เช่น

important-----more important---most important
Dangerous---more dangerous ---most dangerous

Irregualar Camparative Adjectives
positive---comparative---Superlative

good ----better---best
bad------worse--worst
far-------farther---farthest
far-------further--furthest
much----more----most

Wednesday, November 24, 2010

Word Order

คึอ การเรียงลำดับคำในประโยคถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก ในการเรียนภาษาอังกฤษ

1.Affirmative statements ประโยคบอกเล่า
รูปแบบปกติในการเรียงคำในประโยคคือ subject + verb + complement or object
(ประธาน + กริยา+ ส่วนสมบูรณ์ หรือ กรรม)

subject + verb = George smokes.

subject + verb + complemant = They are students.

subject + verb + object. = John likes Mary.

2. Verb to be ( is , am , are , was , were) มักจะตามด้วย complement. Complemant อาจเป็น คำคุณศัพท์,
คำนาม, หรือ คำสรรพนาม ก็ได้ เช่น

Jack is ill.
They are friends.
I was mine.

3. Verbs ที่มีความหมายเหมือน Be (appear, become, feel, look, seem, smell, sound, taste) อาจตามด้วย
Adjectives เช่น
I fell tired.
She looks happy.
He became ill.

Become อาจตามด้วย noun or pronoun เช่น
The brothers became engineers.
The fortune will become his.

4. Verbs อื่นๆ นอกจาก Be โดยปกติจะตามด้วย objects. Objects อาจเป็นคำ noun, pronoun or noun-equivalent. เช่น

Alfred collects stamps.
I saw them.
He likes swimming.

5. ประโยคคำถามที่ขึ้นต้นด้วย interrogatives.(when, who, what, which, or whose ) เป็นประธานหรือ ขยายประธานของประโยคถาม -การเรียงประโยคก็เหมือนประโยคบอกเล่า -what, which, whose อาจอยู่ตามลำพังหรือ ขยายนามเช่น

John arrived late. Who arrived late?
What person made this rule?
What happened yesterday?
Which answer is correct?
whose grade was the highest?
Whose was the highest?

Who หมายถึงคน, what หมายถึงสิ่งของ which and whose หมายถึงคน และสิ่งของ, what อาจอยู่หน้าคำนามที่หมายถึงคน หรือ สิ่งของได้

6.แต่ ถ้า whom, what, which , whose เป็นกรรมของกริยา หรือ กรรมของบุพบท หรือ ขยายกรรม -การเรียงลำดับคำในประโยค- เป็นเหมือนประโยคคำถาม เช่น

Did you see them?
What plan do you suggest?
What do you suggest?
Which movie are you going to see?
Which are you going to see?
Whose book did she borrow?
Whose did she borrow?
Did you go with them?
Whom did you go with?
What did you go for?
Which class did he go to?
Which did he go to?

7. หลังคำ when, where, how , and why -การเรียงคำเหมือนประโยคคำถาม เช่น

Did you go ?
When did you go?
Where are you going?
How have you been?
Why is he hungry?

How มักจะใช้กับคำว่า much, many, and far เช่น

How much does this cost?
How many times have you gone there?
How far is it to the post office?

8. การสร้างประโยคคำถาม มี 3 อย่างคือ
8.1 ถ้าในประโยคมี่ verb to be รูปปัจจุบันของ Be ( is, am, are) และ รุปอดีตของ be ( was, were) -ให้เอาคำกริยามาวางไว้หน้าประธาน และใส่เครื่องหมายคำถามท้ายประโยคเช่น

He is s student. = Is he a student?
He was a student. = Was he a student?

8.2 ถ้าในประโยคเป็นกริยาอื่นนอกจาก verb to be, verb to have, will, would, shall, should, may, might, can, could, etc. ต้องใช้ verb to do ( do, does, did) มาช่วย และวางไว้หน้าประธาน เช่น

He likes coffee. = Does he like coffee?
He studies English. = Does he study English?

8.3 ถ้าในประโยคมี กริยาช่วย และกริยาหลัก ให้นำกริยาช่วยมาวางไว้หน้าประธาน และใส่เครื่องหมายคำถามถ้ายประโยคเช่น

He will be a doctor. = Will he a doctor?
He can drive a car. = Can he drive a car?

9. Requests & commands ประโยคขอร้อง และประโยคคำสั่ง

Oral request or command----typical responses

Come here. ----Wait a minute.
You come here right now.----- Oh, all right.
Please sit down. ----- Thankyou // I prefer to stand, thank you.
Hand in your paper, please.-- I haven't finished yet. / Yes, Mr. Wilson.
Close the door, please. --- Yes, certainly./ Why. / Sorry, I 'm busy.
Let's go now.--- All right./ That's fine with me.

Tuesday, November 23, 2010

Articles

คือคำหน้านาม มี 3 ตัวคือ A ,An, the

การใช้ Indefinite Articles( A /An)

1.  Indefinite Articles (A, An) A (เอ)  An (แอน)   แปลว่าหนึ่ง
     A (เอ)  An (แอน)  ใช้นำหน้าคำนามที่นับได้  ที่หมายถึงสิ่งเดียว / คนเดียว/ ตัวเดียวเป็นต้น
 2.  A(เอ) an(แอน) ใช้นำหน้าคำนามที่บอกอาชีพ a doctor, an engineer ect.
 3.  An (แอน) ใช้นำหน้าคำนามนับได้  ที่ออกเสียงคำแรกด้วย เสียง อ อ่าง เช่น  เอก
                      (egg)(แอพ เพิล)  apple / แอ้นท ant / อ้านท aunt/
4.  A (เอ)  ใช้นำหน้าคำนามนับได้   ที่ออกเสียงคำแรกด้วย พยัญชนะตัวอื่นเช่น
         แมน man / เกิล  girl /  วูเมิน woman เป็นต้น
5. ใช้ a/an เมื่อหมายถึง = ต่อหนึ่ง(ในการบอกราคาหรือความเร็ว)
          20 Baht a dozen   = 20 Bath per dozen
          60 km an hour    = 60 km per hour
          Once a year        = one time per year
          Twice a week     = two times per week.
6. ใช้ a/an นำหน้าโรคภัยไข้เจ็บเช่น
          I have a cold.    I  have  a headache.
          She has a pain in her back.
          I have an earache.
7. ไม่ใช้ a /an เมื่อ
7.1 ไม่ใช้  a /an นำหน้าคำนามพหูพจน์ หรือคำนามนับไม่ได้ เช่น
             children   books   pens//
             water   sand   love  honesty  ambition  responsibility
7.2 ไม่ใช้  a /an นำหน้ามื้ออาหาร เว้นแต่มี  Adjective นำหน้า เช่น
                 We had breakfast at 07.00  They have lunch at 12.00
                 We had a special breakfast at 07.00
                 We had am important breakfast this morning.


การใช้ The (definite article)

1.เมื่อพูดถึงสิ่งที่กล่าวถึงมาแล้ว เช่น The book you want is out of print.

I dislike the fellow. Let us go to the club.


2. เมื่อคำนาม singular นั้นใช้แทน ชนิดนั้นทั้งหมด เช่น The cow is a useful animal.

Or Cows are useful animals. The horse is a noble animal. The cat loves comfort.

The rose is the sweetest of all flowers.

But - man /woman ใช้แทนคนทั้งหมด โดยไม่ใช้ articles เช่น Man is the only animal that uses fire.

Woman is man's mate.


3.ใช้กับชื่อ gulfs, rivers, seas, oceans, groups of islands, and momntain- ranges; as

The Persian Gulf. The Ganges is considered holy by the Hindus.

London is on the Thames, The red Sea. The Indian Ocean. etc.


4. ใช้หน้าชื่อหนังสือ เช่น The Vedas, the Puranas, the Ramayana.


5.ใช้หน้าคำนามที่เป็นหนึ่งเดียวเช่น The sun, the sky, the earth.


6. ใช้นำหน้า ชื่อเฉพาะที่มีคำขยาย เช่น The great Caesar; the immoral Shakespeare.

The Mr. Roy whom you met last night is my uncle.


7.ใช้คำหน้า การเปรียบเทียบขั้นสูงสุดเช่น The darkest cloud has a silvr lining.

This is the best book of elementary chemistry.


8. ใช้นำหน้าคำลับดับที่ เช่น He was the first man to arrive.

The ninth chapter of the book is very interesting.


9.ใช้นำหน้าเครื่องดนตรี เช่น He can play the flute.


10.ใช้นำหน้าคำคุณศัพท์ ที่หมายถึงกลุ่มคนนั้น ๆ เช่น The poor are always with us.


ไม่ใช้ Articles

1.หน้า คำนามทั่วๆไป ที่ใช้ในความหมายกว้างๆ เช่น Man is mortal.


2. หน้าชื่อวัตถุ เช่น Gold is a precious metal. Cotton grows in India, America and Egypt.


3. นน้า ชื่อเฉพาะ เช่น Delhi is the capital of India. Bombay is a big city.

Newton was a great philosopher.


4. หน้าคำนามจับต้องไม่ได้เช่น Wisdom is the gift of heaven. Honesty is the best policy.

แต่ถ้ามีคำขยายก็ มี articles ได้ เช่น The wisdom of Solomon is famous. He showed a courage

worthy of an older man.

5. หน้าภาษา เช่น we are studying English. He prefers French.

6. หน้า school, college, church, bed, table, hospital, market, prison, เมื่อเราใช้สิ้งเหล่านี้ตามหน้าที่ของมัน
I learnt French a school. We go to church on Sunday. He stays in bed till nine every morning.
My uncle is still in hospital.
ใช้ the ได้เมื่อใช้ในความหมายถึงวัตถุ เช่น The school is very near my home. The bed is broken.
I went to the hospital to see my uncle.

7. หน้าคำ เช่น father, mother, aunt, uncle. and cook , nurse ที่หมายถึงของพวกเราเช่น
Father has returned. Annt wants you to see her. Cook has given notice.

8.หน้าตำแหน่งที่ปกติมีตำแหน่งเดียว เช่น He was elected chairman of the Board.
Mr. Banerji became Principal of the College in 1965.

9.ใช้กับคำวลีต่างๆ เช่น to catch fire, at home , in hand, in debt, by day, by night. etc.

Singular & Plural nouns

การทำคำนาม singular ให้เป็น plural มีหลักดังต่อไปนี้


1.คำนามโดยทั่วไปให้เติม s ที่ท้ายคำนามนั้นๆ เช่น

singular -- plural

girl - ------girls

boy-------- boys

page -----pages

month--- months


2. นาม singular ที่ลงท้ายด้วย s, x, z, ch , sh ให้เติม es เช่น

singular ---plural

bus--------- buses

class------ classes

quiz------- quizzes

box------- boxes

church ----churches


3. นาม singular ที่ลงท้ายด้วย y และหน้า y เป็นพยัญชนะ ให้เปลี่ยน y เป็น I แล้ว เติม es เช่น

singular------- plural

lady ------------laies

city -----------cities

duty----------- duties

แต่ถ้าหน้า y เป็น สระ ให้เติม s เช่น day = days , monkey = monkeys etc


4.นาม singular ที่ลงท้ายด้วย o และหน้า o เป็น พยัญชนะ ให้เติม es เช่น

singular --------plural

hero---------- heroes

potato-------- potatoes

echo ----------echoes

tomato --------tomatoes

ยกเว้น piano = pianos, soprano = sopranos, conerto = concertos, dynamo = dynomos. etc.

แต่ถ้าหน้า o เป็น สระให้เติม s เช่น

folio = folios, radio = radios etc.


5.นาม singular ที่ลงท้ายด้วย f หรือ fe ให้ เปลี่ยน f / fe เป็น v แล้ว เติม es เช่น

singular ------plural

knife--------- knives

wife --------wives

life---------- lives

leaf ---------leaves


6. นามบางคำ ทำให้เป็น plural โดยเปลี่ยนรูป เช่น

singular---- plural

man ---------men

woman -----woman

child.........childrrn

ox -------oxen

foot -------feet

tooth ------teeth

goose----- geese

mouse-----mice

louse ------ lice

7. คำนามบางตัวใช้รูปเดียวทั้ง singular & plural เช่น
swine, sheep, deer, cod, trout, salmon, pair, dozen, score, gross, hundred, thousand.
I bought three dozen oranges. Some peple reach the age of three score and ten.

8. คำนามบางคำใช้เฉพาะในรูป plural เช่น
1. เครื่องมือที่มี สองส่วน เช่น bellows, scissors , tongs, pincers, spectacles.

2.ชื่อของเสื้อผ้า ของใช้ เช่น trousers, drawers, breeches.

3.ชื่อโรค เช่น measles, mumps.

4. ชื่อ กีฬา เช่น Billiards, draughts.

9. คำนามบางตัวมีรูปเป็น plural แต่ใช้ เป็น singular เช่น
mathematics, physics, mechanics, politics, news, innings,

10. คำนามที่หมายถึงกลุ่ม หมู่ มีรูปเป็น singular แต่ใช้เป็น plural เช่น
poultry, cattle, vermin, people, gentry.

Countable and uncountable nouns

Countable nouns คำนามนับได้ หมายถึงคำนามที่เราสามารถ นับได้เช่น one book, two pens etc. คำนามในภาษาอังกฤษส่วนมาก จะเป็นคำนามนับได้
Uncountable nouns /mass nouns คำนามนับไม่ได้ เราไม่สามารถนับได้ เช่น water , coffee etc. เราไม่สามารถ ใช้
one water, two coffee, etc.

1. Name of substances considered generally ชื่อของวัตถุ ทั่วๆ ไป เช่น
bread cream gold paper tea beer dust ice sand water cloth gin jam soap wine
coffee glass oil stone wood etc

2. Abstract nouns. คำนามที่ไม่มีตัวตน เช่น
advice experience horror pity beauty fear information relief courage help knowledge
suspicion death hope mercy work

3. คำนามเหล่านี้ ในภาษาอังกฤษถือว่า นับไม่ได้
baggage damage buggage shopping camping furniture parking weather ส่วนคำว่า hair
information knowledge news rubbish บางครั้งนับได้ในภาษาอื่น

4. Uncountable nouns ต้องเป็น
1. เอกพจน์เสมอ และ
2. จะใช้ a / an นำหน้าไม่ได้ เช่น I don't want (any) advice or help. I want (some) information.
He has had no experience in this sort of work.

5. Uncountable nouns บางครั้งอาจใช้บางกรณี เป็นคำนามนับได้เช่น
Hair (all the hair on one's head) is considered uncountable , but if we considered each hair
separately we say one hair, two hairs etc. Her hair is black. Whenever she finds a grey hair
she pulls it out. We drink beer, coffee, gin , but we can ask for a (cup of ) coffee, a gin , two
gins etc. We drink out of glasses . We can walk in woods.

Monday, November 22, 2010

Eight parts of speech

ส่วนที่ สำคัญในภาษาอังกฤษ 8 ส่วน คือ

1. Nouns คำนาม คือ คำที่ใช้เรียกสิ่งต่างๆ ในโลก เช่น

-ชื่อคน เช่น man , boy, woman etc.

-ชื่อสัตว์เช่น dog, cat, tiger etc.

-ชื่อสิ่งของ เช่น pen, desk, book etc.

-ชื่อสถานที่ เช่น house, school, hospital etc.

2.Pronouns สรรพนามคือ คำที่ใช้แทนคำนามที่กล่าวถึงมาแล้วเช่น

รูปประธาน เช่น ผม,คุณ,เธอ I ,we, you ,she , he ,it, they

รูปเจ้าของ เช่น my, your, his, her ,it , our ,their .

รูปเจ้าของ ไม่มีคำนามตามหลัง เช่น mine, yours, his, hers ,its,theirs etc.

3.Adjectives คุณศัพท์ คือคำที่ใช้ขยายคำนาม ให้ได้ความชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น สูง,ต่ำ, ดำ,ขาว,อ้วน,ผอม เป็นต้น

tall, short, black , white , fat, thin etc.


4.Verb คำกริยา คือคำที่ใช้แสดงอาการของประธาน หรือแสดงสภาวะ เช่น กิน , ดื่ม, ทำ, พูด ,คิด เป็นต้น

eat, drink, work, speak, think etc.


5. Abverbs กริยาวิเศษณ์ คือคำที่ใช้ขยายกริยา ให้ได้ความชัดเจนยิ่งขึ้น เช่น เร็ว, ช้า เป็นต้น
quick, slow etc.

6.Prepositions คำบุพบท คือคำที่เชื่อมคำ หรือประโยค เช่น บน, ใน, ใต้ , หน้า, หลัง เป็นต้น
on, in, under, front , back etc.

7. Conjunctions คำสันธาน คำเชื่อม เช่น และ , แต่, แม้ว่า , เพราะว่า ,จนกระทั่ง, ถ้า เป็นต้น
and, but ,although, because, if etc.

8. Interjections คำอุทาน คือคำที่ใช้แสดงอาการตกใจ เช่น โอ้ , พระเจ้าเป็นต้น
oh!, God heavens!, etc.

Question Tags

Question Tags คือ ประโยคคำถาม เพื่อย้ำ,หรือเพื่อขอความเห็น ฯ

ตัวอย่างเช่น
You're the new secretry, aren't you?
Yon don't like fish, don't you?
He can swim, can't he?
You haven't met my wife, have you?

tag คือส่วนท้ายของประโยค ประกอบด้วย
1.กริยาช่วย
2.สรรพนาม
3.ถ้าประโยคแรกเป็นประโยคคำถาม ประโยคหลังจะเป็นประโยคปฏิเสธ
4.ถ้าประโยคแรกเป็นประโยคปฎิเสธหรือ มีความหมายปฎิเสธ ประโยคหลังจะเป็นประโยคบอกเล่า
5.รูปปฏิเสธใน tag จะเป็นรูปย่อเสมอ
6.am not = arn't = I'm late,aren't I"
7.Let's = shall we = Let's go now,shall we?
8. everyone, no body, neither, anyone ,anybody,none, etc = they = Neither of them complained, did they?
9.There can use as a subject in question tag like; There's something wrong, isn't there?
10.Negative word use it and they for nobody like: Nothing can stop us now, can it? or
Nobody phoned while I was out, did they?
11.Negative verbs in tags are usaully contracted.
12.Negative words like hardly,never, rarely in the tags must use auxsiliary verb affirmative not negative e.g.
We rarely go to swim, don't we? She never goes to London,does she?
13. 's = is or has, 'd = had or would.

Sunday, November 21, 2010

จะเริ่มเรียนภาษาอังกฤฤษอย่างไรดี (2)

อีกคำหนึ่งที่ได้ยินบ่อยๆ เมื่อเรียนภาษาอังกฤษคือ ต้องพยายาม"คิดเป็นภาษาอังกฤษ" ความจริงจะเรียนภาษาอะไร ก็ต้องพยายามคิดเป็นภาษานั้นๆ คำว่าคิดเป็นภาษานั้นๆ ก็คือเช่นจะไป ห้องน้ำต้องคิดถึงศัพท์ toilet จะไปห้องครัว ก็ต้องคิดถึงศัพท์ kitchen จะไปนอนก็ต้องคิดถึง bedroom เป็นต้น ถ้าเราทำได้อย่างนี้ แต่ละวันเราจะได้คำศัพท์มากมาย
เมื่อจะเริ่มเรียนภาษาอังกฤษ ก็ต้องพยายามจำคำศัพท์ง่ายๆ ที่เราต้องใช้ ตั้งแต่ตื่นเช้า จนถึง เข้านอนก๋อน จำคำศัพท์พวกนี้ให้ได้ก่อน เช่น get up , breakfast,lunch,dinner , go to bed etc.
ในการเรียนรู้คำศัพท์ vocabulary เราส่วนมาก เวลาดู Dictionary เราดูกันแต่ความหมายของคำศัพท์ ดูเท่านั้นไม่พอ
เวลาค้นหาคำศัพท์ใน Dictionary ต้องดู
1. คำศัพท์นั้น เป็นคำอะไร คือ เป็นคำนาม ,คำกริยา,คำคุณสรรพ เป็นต้น
2. ต้องดูว่า คำศัพท์นั้น ออกเสียงอย่างไร เน้น ตรงคำไหน คำศัพท์ภาษาอังกฤษตั้งแต่สองพยางค์ขึ้นไป จะเน้นหนักเบา ต่างกัน
3. ดูความหมายว่า แปลว่าอะไรได้บ้าง ตรงตามบริบท ที่เราต้องการหรือไม่
เครื่องมือที่สำคัญในการเรียนภาษาอังกฤษก็คือ Dictionary
1. อังกฤษ-ไทย
2. ไทย-อังกฤษ
Dictionary ที่ผมชอบมากคือ Dictionay ของ อาจารย์ สอ เสถบุตร ตอนเรียนใหม่ๆ ไม่ชอบเลย เพราะ Dictionary ของท่านให้คำแปลไว้มากมาย เวลาใช้ไม่รู้จะเลือก เอาความหมายอันไหน พอเรียนสูงๆ ขึ้น จึงเข้าใจว่า คำศัพท์แต่ละคำมีความหมายมากมายแล้วแต่ context คือบริบท คือเนื้อเรื่องของคำศัพท์นั้นว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไร ควรแปลว่าอย่างไรให้เข้ากับเรื่อง คนเรียนภาษาอังกฤษหลายคนบ่นว่า ภาษาอังกฤษคำเดียวแปลได้หลายอย่าง ไม่รู้จะเลือกเอาคำไหน ผมเคยถามว่า ค่าว่า"เขา"ในภาษาไทยแปลว่าอะไรได้บ้าง อาจหมายถึงภูเขา,เขาวัวเขาควาย,เขาที่เป็นคำสรรพนามคนที่เรากล่าวถึง ฯ เวลาพบคำว่าเขาเราทราบได้อย่างไรว่า ควรแปลว่าอะไร เอาอะไรเป็นหลัก เอาบริบทของคำๆ นั้นเป็นหลัก เช่นเดียวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษครับ

จะเริ่มเรียนภาษาอังกฤษอย่างไรดี

ทุกคนรู้ว่าภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากเพียงใด เราทุกคนส่วนมากเคย เรียนภาษาอังกฤษกันมาคนละหลายๆ ปีทั้งนั้น แต่ก็ยังใช้ภาษาอังกฤษไม่ได้ อาจพออ่านพอแปลได้บ้าง แต่จะเอาให้เป็นเรื่องเป็นราว ให้สมกับเวลาที่เราเสียไปกับการเรียนภาษาอังกฤษนั้นน้อยคนจะทำได้

หลักการเรียนภาษาทุกภาษาในโลกไม่ต่างกัน คือเริ่มด้วยการฟังก่อน ทั้งนั้น ทุกชาติทุกภาษาเริ่มเรียนภาษาของตนเองด้วยการฟัง พ่อแม่ พี่เลี้ยง สอนให้เรียกพ่อ เรียกแม่ ฯ คนทุกชาติทุกภาษาพูดภาษาของตัวเองได้ก่อนเข้าโรงเรียนทั้งนั้น ถามว่าทำไม ยังไม่ได้เรียนหนังสือเลยจึงพูดได้ เพราะทักษะในการเรียนทุกภาษาต้องเริ่มด้วย

1. ฟัง (listen)

2. พูด (speak)

3. อ่าน (read)

4. เขียน (write)

เพราะฉนั้นคนที่เรียนภาษาอังกฤษ แล้วอยากพูดได้ ต้องหมั่นฟังให้มากๆ ปัจจุบัน เราอาจฟังจากวิทยุ ,อินเตอร์เนท ,ทีวี, ซีดี, ดีวีดี ฯ มีโอกาสมากมาย ที่จะได้ฟังสำเนียงเจ้าของภาษาจริงๆ หลายคนอาจมีประสบการณ์เหมือนกันคือคิดว่า ฟังแล้วก็ไม่รู้เรื่อง ไม่รู้จะฟังไปทำไม ก่อนผมไปเรียนต่างประเทศ ครูอาจารย์ทุกๆ ท่านแนะนำเหมือนกันว่า ให้ฟังให้มากๆ ตอนนั้นมีเทป ฟัง ก็ฟังเทปมาก และก็คิดเหมือน คนอื่นๆ คือฟังก็ไม่รู้เรื่อง แล้วจะฟังไปทำไม


ประสบการณ์จริง ตอนไปเรียนที่ Poona ใหม่ๆ ก็ฟังอาจารย์ในชั้น ไม่รู้เรี่อง ถ้าพูดสนทนากับ classmates ก็พอรู้เรื่อง แต่เข้าชั้นแล้วฟังอาจารย์สอน แล้วจดตาม ให้ได้เรื่อง นั้นยังทำไม่ได้ จำได้ว่าอาจารย์ผู้หญิง สอนวิชา Sociology อาจารย์พูดเร็วมาก ต้องพยายามฟังอยู่ ประมาณ สองเทอม จึงพอรู้เรื่อง แต่ด้วยการที่พยายามเข้าชั้นทุกชั่วโมง ไม่เคยขาด แต่พอฟังอาจารย์คนนี้ ที่พูดเร็วมากได้แล้ว ฟังอาจารย์ท่านอื่นได้หมดครับ นั่นคือคำตอบว่า ทำไมครูอาจารย์แนะนำให้ฟังมากๆ แล้วเราก็จะคุ้นเคยสำเนียง รู้คำศัพท์มากขึ้น ไปพร้อมๆ กัน