Sunday, November 21, 2010

จะเริ่มเรียนภาษาอังกฤษอย่างไรดี

ทุกคนรู้ว่าภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากเพียงใด เราทุกคนส่วนมากเคย เรียนภาษาอังกฤษกันมาคนละหลายๆ ปีทั้งนั้น แต่ก็ยังใช้ภาษาอังกฤษไม่ได้ อาจพออ่านพอแปลได้บ้าง แต่จะเอาให้เป็นเรื่องเป็นราว ให้สมกับเวลาที่เราเสียไปกับการเรียนภาษาอังกฤษนั้นน้อยคนจะทำได้

หลักการเรียนภาษาทุกภาษาในโลกไม่ต่างกัน คือเริ่มด้วยการฟังก่อน ทั้งนั้น ทุกชาติทุกภาษาเริ่มเรียนภาษาของตนเองด้วยการฟัง พ่อแม่ พี่เลี้ยง สอนให้เรียกพ่อ เรียกแม่ ฯ คนทุกชาติทุกภาษาพูดภาษาของตัวเองได้ก่อนเข้าโรงเรียนทั้งนั้น ถามว่าทำไม ยังไม่ได้เรียนหนังสือเลยจึงพูดได้ เพราะทักษะในการเรียนทุกภาษาต้องเริ่มด้วย

1. ฟัง (listen)

2. พูด (speak)

3. อ่าน (read)

4. เขียน (write)

เพราะฉนั้นคนที่เรียนภาษาอังกฤษ แล้วอยากพูดได้ ต้องหมั่นฟังให้มากๆ ปัจจุบัน เราอาจฟังจากวิทยุ ,อินเตอร์เนท ,ทีวี, ซีดี, ดีวีดี ฯ มีโอกาสมากมาย ที่จะได้ฟังสำเนียงเจ้าของภาษาจริงๆ หลายคนอาจมีประสบการณ์เหมือนกันคือคิดว่า ฟังแล้วก็ไม่รู้เรื่อง ไม่รู้จะฟังไปทำไม ก่อนผมไปเรียนต่างประเทศ ครูอาจารย์ทุกๆ ท่านแนะนำเหมือนกันว่า ให้ฟังให้มากๆ ตอนนั้นมีเทป ฟัง ก็ฟังเทปมาก และก็คิดเหมือน คนอื่นๆ คือฟังก็ไม่รู้เรื่อง แล้วจะฟังไปทำไม


ประสบการณ์จริง ตอนไปเรียนที่ Poona ใหม่ๆ ก็ฟังอาจารย์ในชั้น ไม่รู้เรี่อง ถ้าพูดสนทนากับ classmates ก็พอรู้เรื่อง แต่เข้าชั้นแล้วฟังอาจารย์สอน แล้วจดตาม ให้ได้เรื่อง นั้นยังทำไม่ได้ จำได้ว่าอาจารย์ผู้หญิง สอนวิชา Sociology อาจารย์พูดเร็วมาก ต้องพยายามฟังอยู่ ประมาณ สองเทอม จึงพอรู้เรื่อง แต่ด้วยการที่พยายามเข้าชั้นทุกชั่วโมง ไม่เคยขาด แต่พอฟังอาจารย์คนนี้ ที่พูดเร็วมากได้แล้ว ฟังอาจารย์ท่านอื่นได้หมดครับ นั่นคือคำตอบว่า ทำไมครูอาจารย์แนะนำให้ฟังมากๆ แล้วเราก็จะคุ้นเคยสำเนียง รู้คำศัพท์มากขึ้น ไปพร้อมๆ กัน

No comments:

Post a Comment